Đài Loan đang đàm phán để gia nhập Hiệp Định CPTPP

Đài Loan đang đàm phán để gia nhập Hiệp Định CPTPP

Dec 14, 2020 cập nhật lần cuối Dec 14, 2020

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Bộ Ngoại Giao Đài Loan cho biết đảo quốc này sẽ nộp đơn tham gia Hiệp Định CPTPP, biến hình của Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Tổng Thống Donald Trump rút khỏi hồi năm 2017.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Đài Bắc kết thúc các cuộc tham vấn không chính thức với 11 thành viên hiện tại, và hiện tại những cuộc nói chuyện vẫn đang diễn ra, theo Reuters.

\"\"
Bà Thái Anh Văn, tổng thống Đài Loan, người chủ trương tinh thần độc lập cho đảo quốc. (Hình:  Sam Yeh/AFP via Getty Images)

Trong khi là thành viên của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, nhiều quốc gia cảm thấy e ngại việc ký kết các thỏa thuận thương mại với Đài Loan trước mối lo lắng về sự phản đối của Trung Quốc.https://b1d3bdc916356d2cf8a98af7e3641cc6.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-37/html/container.htmlXem Thêm

Bắc Kinh luôn xem đảo quốc này là phần lãnh thổ không thể tách rời và luôn đe doạ sẽ dùng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết, trong khi Đài Bắc xác định họ là một quốc gia độc lập.

Đài Loan là một quốc gia có thế mạnh xuất cảng kỹ thuật cao, sự tham gia vào các hiệp định thương mại quốc tế, ngoài lợi ích về mặt thương mại, sẽ giúp đảo quốc này tư cách một quốc gia độc lập.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại Giao nước này cho biết các cuộc đàm phán để tham gia Hiệp Định CPTPP đang diễn ra và các quốc gia thành viên “hiểu rõ quyết tâm và các bước của Đài Loan để tìm kiếm tư cách thành viên, và có thái độ khá tích cực.” 

\"\"
Tổng Thống Thái Anh Văn tại căn cứ Không Quân Ching Chuan Kang Airbase ngày ra mắt phản lực cơ tự chế tạo của Đài Loan. (Hình:  Hsu Tsun-Hsu/AFP via Getty Images)

Thỏa thuận ban đầu gồm 12 thành viên, được gọi là Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), bao gồm các quốc gia như Canada, Úc, Brunei, Chile, Nhật, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Sngapore, Việt Nam và Hoa Kỳ.

Hiệp Định TPP nguyên thủy không mời Trung Quốc tham dự, tuy nhiên, sau khi Tổng Thống Trump rút khỏi thỏa thuận vào đầu năm 2017, các quốc gia còn lại hình thành một thỏa ước mới, gọi là CPTPP.

Mới đây, sau khi, 14 quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương ký kết gia nhập khối kinh tế RCEP do Trung Quốc khởi xướng, Chủ Tịch Tập Cận Bình bỗng lên tiếng Bắc Kinh đang gấp rút cân nhắc việc gia nhập Hiệp Ước CPTPP. (MPL)

Bài Liên Quan

Leave a Comment